Trong năm 2013, toàn tỉnh Quảng Nam bê tông hóa trên 264,km đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí trên 189 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 80,9 tỷ đồng còn lại là ngân sách huyện và nhân dân đóng góp 105 tỷ đồng. Các tuyến giao thông nông thôn được xây dựng chủ yếu với quy mô mặt đường rộng 3 m, một số tuyến khó khăn giảm còn 2,5m; tỷ lệ số công trình giao thông nông thôn có mặt đường đạt chuẩn rộng 3,5m còn thấp.
Như vậy, qua 4 năm thực hiện đề án phát triển bê tông hóa giao thông nông thôn theo Nghị quyết 143-2009 của HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 7, toàn tỉnh đã xây dựng 1.112 km đường bê tông các loại, 1.600 chiếc cống các loại với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 380,7 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện, thành phố và nhân dân đóng góp.
Tỉnh Quảng Nam hiện hiện có tổng số đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa mặt đường bê tông xi măng toàn tỉnh là 3.841km, đạt tỷ lệ 60% so với tổng chiều dài đường giao thông cần kiên cố hóa. Theo kế hoạch, trong hai năm 2014 và 2015 toàn tỉnh sẽ tiếp tục bê tông hóa hơn 400 km để hoàn thành Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2010-2015.
Tuy nhiên, đây là vấn đề khó thực thi, bởi vì, mỗi năm ngân sách tỉnh chỉ bố trí khoảng 80 tỷ đồng, trong khi đó toàn tỉnh còn đến 2.500 km đường giao thông các loại cần phải đầu tư, mới đáp ứng yêu cầu cho chương trình xây dựng nông thôn mới, cũng như tạo động lực thúc đẩy xây dựng tỉnh công nghiệp trước năm 2020.
Tin, ảnh: Trịnh Ly Lan