Thông qua hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh và thương hiệu du lịch Quảng Nam ngày càng được nâng cao thương hiệu trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế, là một điểm đến thân thiện, hấp dẫn với mọi du khách.
Trong những năm qua, công tác quảng bá xúc tiến du lịch đã được ngành du lịch Quảng Nam đặc biệt chú trọng và cải tiến theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn, nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Tỉnh Quảng Nam đã tăng cường các hoạt động quảng bá thông qua nhiều hình thức phong phú, sinh động và đa dạng với định hướng xây dựng một hình ảnh “Quảng Nam thân thiện - hấp dẫn - văn minh - an toàn ” trong mắt du khách. Hoạt động này được cải tiến theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn với nhiều hình thức phong phú, sinh động, đa dạng. Thông tin du lịch đến với du khách bằng nhiều kênh, nhiều nguồn để du khách tham khảo chọn điểm đến trên hành trình khám phá vùng đất mới. Bên cạnh việc đổi mới cả về hình thức, nội dung tuyên truyền thì các hoạt động khác như: Trưng bày, biên soạn tư liệu, ấn phẩm du lịch tại các hội chợ, lễ hội trong và ngoài tỉnh đã tạo sức hấp dẫn, được các chuyên gia và du khách thập phương đánh giá cao. Cách làm này đã giúp cho du khách trong, ngoài nước có thêm thông tin, đồng thời mang lại những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành những kế hoạch phát triển du lịch của ngành trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.
Xác định tầm quan trọng trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch có đóng góp lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên ngành du lịch đã xây dựng và đẩy mạnh các chiến lược hoạt động này. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Nam đến với rộng rãi khách du lịch trong và ngoài nước qua các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các tour tuyến, liên kết du lịch Quảng Nam với các tỉnh trong khu vực và tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch và điểm đến. Từ đó góp phần tạo sự tăng trưởng cho ngành du lịch. Trong 9 tháng đầu năm 2014, tổng lượt khách tham quan lưu trú ước đạt 3 triệu lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 84% so với kế hoạch, doanh thu du lịch ước đạt 1.500 tỷ đồng và thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 3.500 tỷ đồng. Từ đó cho thấy, các hoạt động quảng bá, xúc tiến với nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch trọng điểm được ngành du lịch Quảng Nam tổ chức mang tính liên kết, hợp tác vùng miền, các địa bàn trọng điểm về du lịch trong nước là những yếu tố quan trọng tác động đến việc thu hút khách du lịch đến với Quảng Nam. Thông qua hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Nam dần được tạo dựng trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế, là một điểm đến thân thiện, hấp dẫn với mọi du khách.
Công tác xúc tiến, tuyên truyền du lịch – một sản phẩm mang giá trị tinh thần thật không đơn giản và dễ dàng như một sản phẩm vật chất cụ thể chút nào, nó đòi hỏi phải có nghệ thuật, kỹ năng và tính chuyên nghiệp. Trong những năm qua, ngành du lịch Quảng Nam đã đạt được những kết quả. Song song với vấn đề này, ngành du lịch Quảng Nam cũng đã đặc biệt quan tâm đến việc tìm kiếm cơ hội khai thác hiệu quả khách du lịch ở các hội chợ lớn trong nước như: Hội chợ Du lịch Quốc tế Hồ Chí Minh (ITE-HCMC 2014), Hội chợ JATA Nhật Bản… Để hạn chế sự sụt giảm lượng du khách quốc tế đang ở mức báo động, ngành du lịch Quảng Nam cũng đã chủ động tham gia một số Hội chợ, hội thảo, triển lãm quốc tế tại nước ngoài để quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Quảng Nam. Tiếp tục quảng bá điểm đến Quảng Nam trong Ngày hội du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2014, Hội chợ JATA Nhật Bản, Hội chợ du lịch quốc tế Hồ Chí Minh (ITE-HCMC 2014). Đồng thời, đón các đoàn famtrip khảo sát sản phẩm tiềm năng phát triển du lịch Quảng Nam như chương trình Sundower của các hiệp hội doanh nghiệp Australia tổ chức, Hội thảo kết nối hoạt động du lịch và khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng thường xuyên tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc… đến khảo sát, tìm hiểu, xây dựng các chương trình tour du lịch cho du khách đến Quảng Nam, Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt, ngành du lịch Quảng Nam chú trọng triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền quảng bá cho các sự kiện lễ hội qua nhiều phim phóng sự giới thiệu quảng bá về các sự kiện du lịch Quảng Nam, hợp tác du lịch ba địa phương Quảng Nam – Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế trên các phương tiện thông tin đại chúng cả nước và kênh truyền hình cho người Việt Nam ở nước ngoài. Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể thường xuyên cập nhật tư liệu với 2.000 hình ảnh về các lễ hội, kiến trúc, văn hóa con người Quảng Nam, 20 DVD; sưu tầm 20 đĩa phim tư liệu các địa phương, 500 phút phim tư liệu, sách về văn hóa, lịch sử, du lịch Quảng Nam.
Tất cả các hoạt động quảng bá xúc tiến này để tỉnh Quảng Nam hòa nhập vào thị trường du lịch chung của khu vực và trên toàn thế giới. Vì vậy, thời gian qua Quảng Nam đã thu hút được sự chú ý của nhiều tạp chí du lịch lớn của khu vực đã đến tìm hiểu và viết bài về Đà Nẵng như tạp chí TTG, tạp chí Tourism Scope, AB-Board..., để địa danh Quảng Nam ngày càng xuất hiện dày hơn trên các ấn phẩm nước ngoài, tạo cơ hội để Quảng Nam đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến điểm đến và hình ảnh du lịch của mình đến với thị trường quốc tế. Từ đó tạo mối quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin du lịch với các cơ quan báo chí, đơn vị kinh doanh lữ hành trong và ngoài tỉnh ngày càng được tăng cường, đẩy mạnh, qua đó đã cung cấp những thông tin hữu ích về du lịch Quảng Nam đến với du khách, góp phần thu hút khách du lịch, các tour, tuyến du lịch hoạt động.
Ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH,TT&DL cho rằng: Điều quan trọng để công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đạt hiệu quả tốt nhất thì ngoài sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành còn cần có sự vào cuộc và nâng cao nhận thức từ các doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cho đến cộng đồng dân cư về việc phát triển du lịch sẽ đem lại lợi ích về kinh tế và xã hội. Việc xây dựng, khai thác hiệu quả các ấn phẩm quảng bá du lịch và tập trung tăng cường kết nối với các doanh nghiệp du lịch cũng sẽ góp phần vào việc tỉnh nhà có thể đón lượng khách du lịch cao hơn trong thời gian tới. Có như vậy, ngành du lịch Quảng Nam mới trở thành đòn bẩy tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh. Chính vì vậy, việc xây dựng một chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch cụ thể là điều hết sức cần thiết. Vừa qua, UBND tỉnh đã thông qua "Kế hoạch xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2020". Trong đó đã chỉ ra các mục tiêu và giải pháp chủ yếu để công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đạt hiệu quả cao, đưa hình ảnh du lịch Quảng Nam đến với các nhà đầu tư cũng như thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Một lộ trình được ngành du lịch Quảng Nam đặt ra là tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đối với các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm gồm thị trường ASEAN, Đông Bắc Á, châu Âu, Australia, Bắc Mỹ, Đông Âu, đồng thời tham gia sự kiện du lịch tại các địa phương có tiềm năng du lịch, các sự kiện du lịch lớn tại địa phương. Bên cạnh việc mở rộng hợp tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước thì việc tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm du lịch, phát triển nguồn nhân lực... là điều cần thiết để nâng cao hiệu quả của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Đây sẽ là động lực để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến để thu hút đầu tư vào lĩnh vực DL, dịch vụ; tập trung xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, nâng cao trình độ hướng tới chuyên nghiệp của đội ngũ hướng dẫn viên... để Quảng Nam thực sự là điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Có như vậy trong một tương lai không xa, du lịch Quảng Nam sẽ trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Du lịch Quảng Nam đã chuyển mình theo chiều hướng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, trong đó việc xây dựng hình ảnh “Quảng Nam thân thiện, hấp dẫn và an toàn” là mục tiêu mà toàn ngành du lịch xứ Quảng đang hướng tới, trong đó mỗi du khách đến Quảng Nam sẽ là cầu nối trong việc xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch của xứ Quảng đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.
LINH CHI